Những chất béo lành mạnh cần cho thực đơn của gia đình bạn

Trong khi chất béo bị lên án suốt thập kỷ qua, giờ đây chúng ta biết rằng không phải tất cả các chất béo đều như nhau. Trong khi những chất béo xấu có thể gây nên những vấn đề về tăng cân hoặc làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, những chất béo tốt có thể giúp bảo vệ cơ thể bạn và cung cấp năng lượng. Trong thực tế, ăn một lượng nhỏ các chất béo lành mạnh, như Omega 3 hoặc một số nguồn chất béo tự nhiên khác là rất cần thiết để có một cuộc sống khoẻ mạnh và hạnh phúc hơn. Bằng cách để ý đến những chất béo xấu và tốt trong chế độ ăn của mình, bạn có thể tiến một bước tích cực đến việc chăm sóc sức khoẻ tốt hơn cho cả gia đình.

Vậy khác nhau giữa các loại chất béo là gì, và chúng ta nên ăn bao nhiêu là đủ?

Tối đa: chất béo không bão hoà

Chất béo không bão hoà được xem là ‘chất béo lành mạnh’ vì chúng đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng chế độ dinh dưỡng hàng ngày của chúng ta. Điều này đặc biệt vì chúng giúp làm giảm mức cholesterol được xem là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch*. Và tin tốt lành là loại chất béo này không khó để tìm thấy trong thực phẩm.

Những thực phẩm chứa chất béo không bão hoà mà bạn có thể thử là: các loạt đậu, bơ, bơ đậu phộng, dầu thực vật, cá mòi, các loại hạt và cá hồi.

Vừa phải: Chất béo bão hoà

Chất béo bão hoà thường được xem là những “chất béo bên trong”. Nó được tìm thấy trong các sản phẩm động vật và dầu dừa, nhưng cũng thường được thấy theo con đường nó đi vào bánh ngọt và các thức ăn nhẹ, và đây chính là lí do vì sao loại chất béo này nhận được cái nhìn xấu. Rất khó để tránh hoàn toàn chất béo bão hoà, chỉ có cách cân nhắc lượng bạn tiêu thụ mỗi ngày, và thay thế bằng các thức ăn ít béo hơn khi bạn có thể.

Những thực phẩm có chứa chất béo bão hoà mà bạn có thể ăn vừa phải: bánh ngọt, bánh qui, các loại snack, thịt và trứng.

Tránh: Trans fat

Trans fat, còn được gọi là các axít béo chuyển hoá, ẩn bên trong nhiều loại thực phẩm với một hàm lượng nhỏ. Chúng là những chất béo ‘xấu’ vì làm tăng lượng cholesterol trong máu. Trans fat còn được biết là làm giảm lượng cholesterol tốt, và phá huỷ những lợi ích mà chất béo không bão hoà mang lại.

Những thực phẩm chứa trans fat mà bạn nên tránh xa: thực phẩm chiên và bánh nướng như bánh ngọt, bánh quy dòn, vỏ bánh pie, bánh kếp làm sẵn, kem đá, thực phẩm cấp đông và đóng hộp.

Có vô số lựa chọn về các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh mà bạn và gia đình có thể dễ dàng chuyển đổi sang. Muốn bắt đầu ngay hôm nay? Chúng tôi đã tạo ra công thức sinh tố bơ và hạt chia bổ dưỡng, cũng như bánh muffin việt quất để bạn có thể bắt đầu một ngày đúng đắn!

https://daa.asn.au/smart-eating-for-you/smart-eating-fast-facts/nourishing-nutrients/the-ins-and-outs-of-unsaturated-fats/

Làm thế nào để giúp con bạn khám phá niềm đam mê của chúng

Làm thế nào để giúp con bạn khám phá niềm đam mê của chúngĐam mê và sức mạnh là những phẩm chất bên trong khiến chúng ta phấn khích và có động lực để làm những gì chúng ta yêu thích. Cũng giống như người lớn, trẻ em xác định và phát triển những sở...