Làm thế nào để tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh?

Hầu như đứa trẻ nào cũng thích kẹo ngọt, khoai tây chiên và đồ ăn nhanh, mặc dù những loại thực phẩm này hoàn toàn không tốt cho cơ thể. Nhưng mẹ đừng lo! Hãy làm theo một số bí quyết sau để giúp bé ăn uống lành mạnh và có thói quen dinh dưỡng hợp lý.

Để đồ ăn lành mạnh trong tầm tay trẻ

Trẻ em thường sẽ ăn những thức ăn có sẵn trong tủ lạnh, vì thế mẹ hãy dẹp bỏ hết các món ăn vặt nhiều chất béo như khoai tây chiên, bánh kẹo, các món tráng miệng nhiều đường… Thay vào đó, hãy làm đầy tủ lạnh với rau quả, sữa chua, nước trái cây…

Và chính mẹ cũng phải làm gương cho bé nữa đấy! Trong bữa phụ, thay vì đồ ngọt, hãy cho bé ăn một quả táo hay chuối giàu năng lượng và vitamin. Và nếu trẻ đòi ăn kẹo, hãy thử thay thế bằng món dâu tây chấm sô-cô-la hoặc trộn sữa chua.

Cho trẻ tham gia nấu ăn cùng mẹ

Hãy khuyến khích trẻ tham gia vào việc đi chợ, lựa chọn và chế biến thức ăn. Điều này không chỉ giúp bé học được cách chuẩn bị một bữa ăn đủ chất, mà còn giúp mẹ biết được sở thích của bé nữa. Tuỳ theo độ tuổi, trẻ có thể giúp mẹ rửa rau, gọt vỏ, bày chén đĩa, hay dọn bàn sau khi ăn xong.

Sáng tạo với các món ăn cho trẻ

Để khuyến khích bé ăn nhiều nhóm thực phẩm khác nhau, mẹ có thể “sáng tạo” trong việc trình bày các món ăn, chẳng hạn như vẽ mặt cười lên quả trứng ốp la, dùng rau quả tạo hình những con thú dễ thương, hay sử dụng các khuôn bánh hình ngôi sao, hoa lá… khi chế biến thực phẩm. Điều này sẽ kích thích sự hứng thú của bé đối với các loại thực phẩm và khiến cho bữa ăn không còn nhàm chán.

Không sử dụng đồ ăn làm phần thưởng

 

Việc thưởng cho con một cây kem hay một phần thức ăn nhanh mỗi khi bé làm việc tốt, hoặc để dỗ dành mỗi khi bé khóc nhè tưởng chừng như vô hại nhưng lại có thể gây cho bé nhiều vấn đề về sau. Theo bà Christine Morgan, CEO của quỹ Butterfly Foundation chuyên hoạt động về các lĩnh vực liên quan đến thói quen ăn uống, điều này có thể dẫn đến thói quen “ăn theo cảm xúc”, chứ không phải ăn theo nhu cầu của cơ thể.

“Điều quan trọng là cần phải giúp trẻ học cách đối diện với cảm xúc mỗi khi chúng thấy buồn, cáu giận hay mệt mỏi,” bà Morgan nói.

“Hãy nhận diện chính xác cảm xúc lúc đó và giúp trẻ tìm cách giải tỏa, thay vì dạy cho chúng thói quen tìm đến đồ ăn để làm đầy khoảng trống trong cảm xúc.”

Tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng

Hãy luôn trò chuyện với chuyên gia trước khi áp dụng một chế độ dinh dưỡng đặc biệt nào đó nhằm giúp con tăng cân hoặc giảm cân. Đừng bao giờ tự đánh giá cân nặng của trẻ theo kinh nghiệm của bản thân hoặc gia đình.

“Bí quyết nằm ở việc thay đổi theo từng bước. Đừng nên đảo ngược mọi thứ chỉ sau một đêm, và cũng đừng nên biến những bữa ăn thành cuộc chiến trong gia đình,” Tiến sĩ Melinda Sothern, Giám đốc Chương trình Ngăn ngừa Béo phì ở Trẻ em tại Đại học Tiểu bang Louisiana (Mỹ) cho biết. 

Hầu hết các bà mẹ Việt đều mong muốn con mình mập mạp, bụ bẫm – và coi đó là dấu hiệu của sự phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, vấn đề béo phì lại trở nên đáng lo ngại hơn cả suy dinh dưỡng. Vì thế, điều quan trọng là mẹ cần tập cho con những thói quen ăn uống lành mạnh. Và một ly sữa mỗi ngày chính là một trong những bí quyết đơn giản mà hiệu quả trong việc hình thành thói quen này, vì sữa cung cấp protein và các chất béo có lợi giúp trẻ khỏe mạnh và cao lớn, chính là lựa chọn tốt hơn các món ăn nhiều đường và chất béo có hại khác.

Ảnh minh hoạ: http://www.gettyimages.com/detail/photo/girl-helps-grandmas-cooking-in-the-kichen-royalty-free-image/183987062

 

 

Làm thế nào để giúp con bạn khám phá niềm đam mê của chúng

Làm thế nào để giúp con bạn khám phá niềm đam mê của chúngĐam mê và sức mạnh là những phẩm chất bên trong khiến chúng ta phấn khích và có động lực để làm những gì chúng ta yêu thích. Cũng giống như người lớn, trẻ em xác định và phát triển những sở...