5 nhóm thực phẩm vàng cho trẻ từ 4 đến 8 tuổi

Từ 4 đến 8 tuổi là giai đoạn trẻ bắt đầu chuẩn bị hoặc đang học tiểu học. Không ít các ông bố bà mẹ đã phải “đau đầu” khi nghĩ cách điều chỉnh chế độ ăn cho đầy đủ và cân đối về dinh dưỡng để đáp ứng các nhu cầu về thể chất và trí não cho trẻ trong giai đoạn này. Đừng quá lo lắng! Hãy cùng chúng tôi tham khảo 5 nhóm thực phẩm thiết yếu sau đây.

Nhóm 1: Hoa quả

Hoa quả là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, nước và chất xơ dồi dào. Chẳng hạn, đu đủ có lượng beta-carotene khá dồi dào, giúp trẻ bổ sung lượng vitamin A thiết yếu hàng ngày. Hay như quả chanh xanh, bạn có thể vắt lấy nước cho trẻ uống, vừa bù nước, vừa bổ sung khá nhiều vitamin C tự nhiên. Nhóm thực phẩm này giúp hệ tiêu hoá của trẻ hoạt động ổn định, và quan trọng hơn là giúp trẻ tăng sức đề kháng trước các yếu tố ngoại cảnh như môi trường, khí hậu.

Để khuyến khích trẻ ăn hoa quả, bạn nên thường xuyên thay đổi thực đơn, chọn các loại quả có màu sắc bắt mắt, hoặc xay sinh tố nhiều loại hỗn hợp.

Nhóm 2: Rau củ

Tương tự như hoa quả, rau củ cũng là nguồn cung vitamin tự nhiên cần thiết cho trẻ ở lứa tuổi tiểu học. Ngoài các loại vitamin, rau củ còn cung cấp một lượng chất xơ cần thiết giúp hệ tiêu hoá của trẻ khoẻ mạnh, hấp thu các chất dinh dưỡng trong món ăn tốt hơn và tránh táo bón.

Nếu công cuộc chọn rau cho bé khiến bạn đau đầu, hãy tận dụng những loại rau thông dụng hơn. Rau muống là một lựa chọn khá dễ dàng, và cũng là nguồn cung vitamin A, vitamin C, và beta-carotene dồi dào. Một lựa chọn lý tưởng nữa là rau cải xanh. Cải xanh có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao nhất trong số các loại rau, hơn nữa nó còn rất giàu canxi, có tác dụng giúp cho xương và răng của trẻ phát triển khoẻ mạnh hơn.

Nhóm 3: Tinh bột

Nếu rau củ và hoa quả là nguồn cung cấp vitamin và nước tuyệt vời cho bé thì tinh bột lại có thể mang đến nguồn năng lượng dồi dào, giúp trẻ chạy nhảy và học hành cả ngày. Chính vì thế, tinh bột là thành phần không thể thiếu trong các bữa ăn chính của trẻ. Bạn có thể bổ sung tinh bột cho trẻ qua các loại thực phẩm thông dụng như ngũ cốc, cơm, bánh mì… Chú ý cho trẻ ăn các đồ ăn có tinh bột nguyên chất như cơm, cháo, bánh mì và hạn chế các sản phẩm có chứa tinh bột đã qua chế biến như bánh ngọt vì các sản phẩm này có thể có nhiều đường và chất béo.

Nhóm 4: Thịt, cá, trứng, đậu/hạt

Nhóm thực phẩm này cung cấp protein (hay chất đạm), nhóm chất cần thiết cho sự phát triển của các nhóm cơ, giúp trẻ săn chắc và vận động linh hoạt hơn. Đặc biệt, cá rất giàu omega-3 giúp phát triển các tế bào não, tăng cường khả năng học hỏi, tiếp thu kiến thức ở trẻ. Bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm trong nhóm này như trứng, các loại thịt động vật (thịt bò, thịt gà, thịt lợn…), các loại cá, các loại đậu và hạt.

Theo Viện dinh dưỡng Quốc gia, lý tưởng nhất là cho trẻ ăn cân bằng giữa protein từ thực vật và động vật. Protein từ thực vật (như sữa đậu nành hay sữa hạt) thường có cấu tạo khó tiêu hoá, trong khi protein động vật dễ tiêu hoá hơn nhưng lại thường đi kèm cholesterol xấu và chất béo bão hoà.

Nhóm 5: Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa (như sữa chua, phô-mai…) là nguồn canxi dồi dào, có thể giúp trẻ phát triển xương và răng cũng như tăng trưởng chiều cao nhanh chóng. 

Trong giai đoạn từ 4 đến 8 tuổi, trẻ có nhu cầu về canxi khá lớn. Sữa là nguồn thực phẩm tiện lợi và dễ dàng nhất để bổ sung canxi cho trẻ hàng ngày. Khẩu phần sữa đề nghị cho trẻ ở lứa tuổi tiểu học là 250ml sữa tươi. Thi thoảng, bạn cũng có thể thay thế sữa bằng các chế phẩm từ sữa như phô mai hay sữa chua để trẻ luôn thấy ngon miệng.

Kết luận

 

Ở lứa tuổi từ 4 đến 8 tuổi, một chế độ ăn đa dạng và đầy đủ 5 nhóm thực phẩm thiết yếu là rất cần thiết để trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ. Khi lên thực đơn, bạn cũng nên cân nhắc thể trạng, cường độ hoạt động và sở thích của trẻ để lựa chọn các loại thực phẩm sao cho đủ chất mà không kém phần hấp dẫn, ngon miệng.

Ảnh minh hoạ: http://www.gettyimages.com/detail/photo/selectionoffreshrawfoodswitheggspastaherbsroyaltyfreeimage/507828289

 

Làm thế nào để giúp con bạn khám phá niềm đam mê của chúng

Làm thế nào để giúp con bạn khám phá niềm đam mê của chúngĐam mê và sức mạnh là những phẩm chất bên trong khiến chúng ta phấn khích và có động lực để làm những gì chúng ta yêu thích. Cũng giống như người lớn, trẻ em xác định và phát triển những sở...